Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, thôn Hy Tường, xã Hoài Sơn (Hoài Nhơn) đã chung tay xây dựng và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa liên tục trong suốt 20 năm qua. Những cố gắng, nỗ lực trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thôn được ghi nhận bằng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp từ TW đến địa phương.

    Thôn Hy Tường xã Hoài Sơn (Hoài Nhơn) hiện có 192 hộ với hơn 800 nhân khẩu Người dân chủ sống chủ yếu bằng nghề nông, cuộc sống tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng  những năm qua, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa và trở thành điểm sáng của huyện Hoài Nhơn trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

    Thôn phát động xây dựng thôn văn hoá vào năm 1995, từ đó đến nay được huyện, tỉnh công nhận thôn văn hoá. Danh hiệu này đã đồng hành cùng nhân dân trong quá trình xây dựng thôn ngày càng phát triển, đó cũng là niềm tự hào của bà con nơi đây. Điều khó nhất là làm thế nào để toàn dân thực hiện đạt các tiêu chí đề ra, giữ được danh hiệu này liên tục trong một thời gian khá dài. Ông Phạm Văn Cừ, Bí thư Chi bộ thôn Hy Tường bộc bạch: “Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, chính quyền, mặt trận, sự phối hợp nhịp nhàng có trách nhiệm cao giữa cấp ủy chi bộ, ban nhân dân, ban công tác mặt trận các hội đoàn thể và các tổ tự quản trong thôn. Điều đáng quý hơn là nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng gia đình văn hoá, đoàn kết xây dựng thôn văn hoá ngày càng được nâng cao”

   Xác định giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là một nhiệm vụ quan trọng để xây dựng thành công đời sống văn hóa mới, những năm qua Chi bộ, ban nhân dân, và các đoàn thể thôn tập trung tuyên truyền vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp, tăng năng suất cây trồng; áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất lúa giống, mở rộng phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ các hội viên khó khăn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế bằng nguồn vốn tín chấp của các Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh từ Ngân hàng Chính sách xã hội Huyện nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của thôn đến cuối năm 2015 đạt 22,5 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với năm 2011, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, số nhà kiên cố, bán kiên cố đến nay đã có trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều mới chỉ còn dưới 10%.

   Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, bà con trong thôn đã tự nguyện đóng góp 350 triệu đồng, hiến hơn 250m hàng rào 500m2 đất, 40 cây dừa và nhiều loại cây ăn trái truyền thống lâu niên khác như mít, xoài, mận, chuối chung tay làm 5 tuyến đường bê tông dài 1.500m và đóng góp trên 35 triệu đồng để lắp đặt 43 bóng đèn chiếu sáng đều khắp tuyến đường thôn, ngõ xóm.

   Trong thực hiện đời sống văn minh, lành mạnh, Ban công tác mặt trận trực tiếp đến từng hộ dân vận động thực hiện nghiêm túc quy ước của thôn, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tổ chức tang lễ, đổ rác đúng nơi quy định, tham gia phong trào “5 không, 3 sạch” nên vấn đề vệ sinh môi trường luôn được đảm bảo. Quá trình thực hiện luôn được theo dõi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt để giữ vững danh hiệu thôn hoá còn phải kể đến ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện quy chế xây dựng thôn văn hoá của nguời dân như đóng góp đầy đủ các khoản nghĩa vụ đối với nhà nước, thanh niên hăng hái thi hành nghĩa vụ quân sự hằng năm đều đạt chỉ tiêu. Không có người vi phạm pháp luật, không có trường hợp sinh con 3. Thực hiện việc cưới việc tang theo nếp sống mới, ý thức về việc tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng khu dân cư không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

    Qua bình xéttỷ lệ gia đình văn hóa của thôn Hy Tường trong nhiều năm qua luôn đạt từ 90%-95%, trung bình trong đó có từ 70-75% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa xuất sắc giúp thôn liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hóa trong suốt 20 năm (1995-2015) và đã trở thành nếp sống văn hóa hàng ngày của mỗi một người dân nơi đây.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 19-09-2016)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web