Trong những năm qua, UBND xã Tam Quan Bắc đã tập trung chỉ đạo thành lập các tổ đội đoàn kết đánh bắt xa bờ, đến nay toàn xã đã có 120 tổ đội đoàn kết với hơn 600 phương tiện tham gia, hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đánh bắt và hạn chế rủi ro trên biển.

     Tam Quan Bắc là xã ven biển, hơn 80% dân số sống bằng nghề khai thác đánh bắt nuôi trong thủy hải sản và hoạt động thương mại dịch vụ hậu cần nghề biển. Từ thực tiễn hoạt động sản xuất trên biển tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm nên ban đầu các chủ tàu cá trên địa bàn xã đã tự phát hình thành ra mô hình tổ đội đoàn kết khai thác đánh bắt trên biển, mỗi tổ từ 4 - 5 tàu cá. Các tổ này có sự phân công, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ giúp đỡ nhau khi cần thiết. Một trong những tổ đội được hình thành sớm nhất từ năm 2000 là tổ đội của ông Bùi Thanh Ninh ở thôn Thiện Chánh 1 với 5 phương tiện, hiện nay ông đã sở hữu đội tàu hùng hậu với 16 chiếc, chia làm 4 tổ đội đoàn kết, hoạt động đánh bắt rất có hiệu quả. Ông Ninh cho biết: "Nhờ thành lập tổ đội đoàn kết nên đội tàu cá của tôi hoạt động rất có hiệu quả, sản lượng khai thác đạt cáo hơn, nâng thu nhập hàng năm của gia đình tôi trên 1 tỷ đồng và đã tạo việc làm thường xuyên khoảng 140 người trong đó lao động trực tiếp 120 người thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng"

     Trên cơ sở hoạt động có hiệu quả từ mô hình tổ đội đoàn kết nên từ năm 2009, Đảng ủy xã Tam Quan Bắc đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các ban ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động ngư dân tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tổ đội đoàn kết đánh bắt trên biển, kết quả đã thành lập được 18 tổ khai thác đánh bắt trên biển đi vào hoạt động có hiệu quả. Đến năm 2013, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND xã TQB đã tập trung thành lập củng cố các tổ đội đoàn kết, nhờ đó số tổ đội đoàn kết ngày càng tăng nhanh qua hàng năm. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 120 tổ đội đoàn kết đánh bắt trên biển với hơn 600 phương tiện, tăng 38 tổ so với cuối năm 2014, xã cũng vừa thành lập mô hình tổ tàu thuyền đoàn kết đánh bắt xa bờ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo có 9 ngư dân tham gia, gắn phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới. Ngư dân Nguyễn Long ở thôn Tân Thành 2 tham gia tổ đội đoàn kết cho biết:“Nói chung vô  tổ đoàn kết  được lợi,  cái thứ nhất là anh em hoạt động trên biển máy móc có trục trặc gì tổ đoàn kết sẽ giúp đỡ hoặc mình câu con cá gì nó đạt thì anh em cái gì cũng nói qua lại để anh em tìm hiểu nắm bắt, bắt được nhiều con cá hơn, sóng gió chẳng hạn anh em có nghe thì nói lại anh em không nghe”.

     Trong những năm qua, các tổ đội hoạt động tích cực đem lại lợi ích thiết thực cho bà con ngư dân trong tổ và giảm thiệt hại hơn 50 trường hợp bị hoạn nạn như thiên tai, hư hỏng máy, tàu bị chìm, tàu bị mắc cạn... đồng thời giảm bớt chi phí vận chuyển sản phẩm, hỗ trợ trong khai thác, bảo vệ chủ quyền biển đảo, hỗ trợ nhau lúc gặp tàu lạ tấn công, cung cấp nhiên liệu, thực phẩm, thông báo cho các tàu trong tổ khu vực có luồng cá để khai thác. Nhờ đó sản lượng khai thác đánh bắt tăng lên, sản phẩm bảo quản tốt hơn, giá trị tăng cao hơn. Năm 2015 tổng sản lượng khai thác hải sản đánh bắt của xã đạt gần 14.500 tấn, vượt 11% so với kế hoạch đề ra.

     Không chỉ vậy, thông qua hoạt động của tổ, các đơn vị chức năng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thực của ngư dân về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Qua đó, các tổ đội vừa khai thác đánh bắt hải sản vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

     Từ hiệu quả của việc thành lập tổ đoàn kết mang lại, nên UBND xã Tam Quan Bắc đã tăng cường vận động bà con ngư dân tiếp tục liên kết thành tổ đội đoàn kết để vươn khơi, vừa khai thác vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ông Diệp Văn Thương – Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết thêm: “Từ sự phát triển của nghề cá và nhất là sự liên kết làm ăn trên biển cho nên Đảng ủy, UBND xã chú ý quan tâm chỉ đạo để bà con ngư dân tiếp tục nâng cao các tổ đoàn kết, thành lập mới các tổ đoàn kết,  các hội, đoàn thể tiếp tục vận động bà con ngư dân tham gia các tổ đội, trong thời gian đến xã sẽ phấn đấu đưa các tàu thuyền có công suất lớn từ 90 CV trở lên đánh bắt xa bờ phải vào các tổ đội có bước phát triển hơn đồng thời gắn với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo”.


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 21-12-2015)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web